This is a free and fully standards compliant Blogger template created by Templates Block. You can use it for your personal and commercial projects without any restrictions. The only stipulation to the use of this free template is that the links appearing in the footer remain intact. Beyond that, simply enjoy and have fun with it!

31 January 2008

BÁNH ... ĐẤT

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta quá tham lam và cầu toàn, được voi đòi tiên. Chúng ta, theo bản năng sinh tồn và phát triển, luôn luôn muốn "nhìn lên", và thấy dường như mình chẳng đuợc bằng ai đó cả. Điều chúng ta quan tâm, ngưỡng mộ, ghen tỵ là ngày hôm qua bà nọ mua một chiếc xe giá hàng chục tỷ đồng, ngày hôm nọ ông kia xây một căn biệt thự, rồi chuyện anh nọ thăng quan tiến chức, chị kia trúng mánh cổ phiếu,... Bởi vậy, chúng ta mới bon chen lập trang web, lập công ty, rồi nghĩ ra đủ thứ để làm giàu... Nhưng đôi khi, trong những khoảng lặng của cuộc sống, chúng ta thử "nhìn xuống" xem. Bạn sẽ thấy, cũng chẳng có ai hơn mình. Không nói tới những ông lão, bà cụ tuổi "cổ lai hy" còn phải nai lưng đi bán dạo vé số, những đứa bé lũn cũn đã nhá nhem bụi đời, hay những thân phận vất vưởng nơi ngã tư, ngã ba mà không ít lần khói xe bạn đã góp phần bôi đen cuộc sống của họ,... Cũng là những thân phận con người, mà sao khổ quá, tôi muốn nói đến là...

NHỮNG NGƯỜI ĂN ĐẤT TRONG THẾ KỶ 21


Hiện là giờ ăn trưa ở một trong những khu ổ chuột tồi tàn nhất Haiti, Charlene Dumas đang ngồi gặm những mẩu bánh đất để lấp đầy cái dạ dày "gầm réo" biểu tình.

Bà mẹ 16 tuổi Charlene cùng với đứa con trai mới 1 tháng tuổi đã tìm đến biện pháp chữa đói của cha ông để lại: ăn bánh làm từ đất sét khô lấy từ vùng cao nguyên miền trung của Haiti. Đó là thứ đất sét từ lâu được phụ nữ và trẻ em coi trọng bởi theo họ chúng có canxi.
Nhưng ở những nơi giống như Cite Soleil, khu ổ chuột bên bờ biển mà Charlene đang sống cùng đứa con nhỏ của mình và 5 đứa trẻ khác, cộng thêm hai cặp cha mẹ thất nghiệp trong một ngôi nhà hai phòng thì kiếm đâu ra thứ đất đó. Bánh làm bằng đất bình thường, muối, và mỡ đã trở thành bữa ăn hàng ngày của họ.



Món bánh đất được làm từ đất mỡ và muối.

“Mẹ tôi không nấu gì hết. Tôi phải ăn chúng ba bữa một ngày”, Charlene nói. Con trai của cô, Woodson, nằm im trên tay cô, trông thậm chí còn nhỏ hơn cả lúc cậu bé chào đời.
Mặc dù thích vị béo cùng vị mặn của chiếc bánh đất nhưng Charlene cho biết chúng làm cô thấy đau bụng. “Khi tôi cho con bú, thằng bé dường như thỉnh thoảng cũng bị đau bụng vậy”.
Giá thực phẩm trên khắp thế giới trong thời gian vừa qua liên tục gia tăng do giá dầu mỏ tăng. Giá những thực phẩm thiết yếu như ngô, lúa mỳ cũng tăng đến chóng mặt. Ngoài ra, nhu cầu dùng nhiên liệu sinh học trên toàn cầu cũng đang gây áp lực đối với thị trường thực phẩm.


Được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Vấn đề này lại càng trở nên đặc biệt khốc liệt ở vùng Caribê, nơi nhiều nước phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Giá thực phẩm ở đây cho đến nay đã tăng lên đến 40%.
Năm 2007 Cơ quan nông lương thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Haiti và nhiều nước khác trong vùng Caribe. Các nhà lãnh đạo Caribê hồi tháng 12 vừa qua đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vấn đề cắt giảm thuế lương thực, tạo thêm nhiều vùng canh tác để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.


Và đây là sản phẩm cuối cùng.

Ở chợ tại khu ổ chuột La Saline, hai đấu gạo giờ bán với giá 60 xu, tăng 10 xu so với tháng trước và 50 xu so với 1 năm trước. Đậu, sữa đặc và hoa quả cũng tăng tương tự, thậm chí giá của đất sét ăn được cũng tăng gần 1,5 đô la Mỹ trong hơn 1 năm qua. Lượng đất để có thể làm được 100 cái bánh giờ cũng có giá 5 đô la.
Hiện nay khoảng 80% người dân Haiti phải sống dưới 2 đô la một ngày, trong khi chỉ một phần rất nhỏ những người giàu có đang nắm giữ toàn bộ nền kinh tế.
Những người đi buôn chở đất từ thị trấn Hinche ở miền trung đến chợ La Saline, để chúng giữa những bàn rau, thịt ruồi nhặng bâu đầy. Những người phụ nữ mua đất về sau đó nhào nặn chúng thành bánh đất ở những nơi như Fort Dimanche, một khu ổ chuột gần đó.
Mang những rổ đất và nước qua những bậc thang lên mái của một nhà tù cũ, họ nhặt nhạnh đá, sỏi trong đất trên một tấm khăn, rồi sau đó quấy chúng trong mỡ và muối. Rồi họ nhào nặn hợp chất đó thành bánh đất, phơi khô chúng dưới ánh nắng mặt trời. Khi bánh đã “chín”, chúng được cho vào rỏ mang ra chợ hoặc ra ngoài đường phố bán.

Khi một phóng viên ăn thử anh đã phải nhổ ra ngay lập tức khi thứ bánh đó chạm vào đầu lưỡi. Vài giờ sau, mùi vị khó chịu của đất vẫn còn nhờ nhợ trong miệng.
Theo một số chuyên gia nghiên cứu tục ăn đất, bánh đất vừa có tác hại lại có tác dụng đối với sức khoẻ. Đất có thể có động thực vật ký sinh hoặc chất độc gây chết người. Tuy nhiên, nó cũng có thể củng cố thêm hệ miễn dịch của bào thai ở trong tử cung đối với một số bệnh.
Song bác sỹ Gabriel Thimothee, người đứng đầu bộ Y tế Haiti cho biết: “Hãy tin tôi, nếu tôi thấy ai ăn thứ bánh đó tôi sẽ ngăn họ ngay”.

Marie Noel, 40 tuổi, là người bán bánh đất trong chợ để kiếm tiền nuôi 7 đứa con. Gia đình cô cũng ăn thứ bánh đó. “Tôi hi vọng một ngày nào đó tôi sẽ có đủ thức ăn để không phải ăn những thứ này. Tôi biết loại bánh đó không tốt”, cô nói.

Theo AP



Cảm ơn bạn đã ghé thăm site của tôi! Bạn hãy để lại lời nhận xét (comment) của mình! Hoặc bạn cũng có thể đăng kí nhận bản tin RSS. Tôi hy vọng bạn thích site này của tôi và tìm được những thông tin bổ ích, và nếu có thể hãy thêm địa chỉ site này vào favorites của bạn để có thể ghé thăm lại. Cám ơn!



0 comments:

Post a Comment