This is a free and fully standards compliant Blogger template created by Templates Block. You can use it for your personal and commercial projects without any restrictions. The only stipulation to the use of this free template is that the links appearing in the footer remain intact. Beyond that, simply enjoy and have fun with it!

05 January 2008

KHỞI NGHIỆP TRONG 12 TUẦN - PHẦN 3

Nếu mọi người không phát âm được tên doanh nghiệp bạn, họ sẽ tránh nói đến tên đó. Đối với con người, cái tên quan trọng như thế nào thì đối với doanh nhiệp, cái tên cũng quan trọng không kém. Thậm chí, còn quan trọng hơn rất nhiều, vì nó có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên, rất may mắn là bạn có thể toàn quyền đặt tên cho doanh nghiệp của mình chứ không phải nhờ tới bố mẹ như trong trường hợp cái tên của bạn. Bài này tôi không dịch mà "xào nấu" lại cho phù hợp với tình hình Việt Nam, và hợp khẩu vị mọi người


TUẦN THỨ 3: ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP
WEEK 3: HOW TO NAME YOUR BUSINESS


1. Nguyên tắc đặt tên: Có 4 nguyên tắc

Một là tên doanh nghiệp của bạn phải dễ phát âm. Bạn cứ tưởng tượng mà xem, giả sử cái tên đó khó nhớ quá, hôm nào đó có một “bố cháu” làm việc với công ty của bạn, thấy rất ngon nghẻ, về giới thiệu với “mẹ đốp”.
“Hôm nay anh làm ăn với một công ty mới dễ chịu ghê”.
“Công ty gì hả anh?’
“Cái gì mà loằng ngoằng lắm…Không nhớ được. Hôm nào rỗi đi ngang anh chỉ cho”
Vậy là bạn mất đứt một khách hàng tiềm năng rồi. Bạn cứ nghĩ đến những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới mà xem: Casio, Sony, Konika, Kodak, Philips...không có cái tên nào “thất điên bát đảo” cả.

Hai là cái tên phải ngắn gọn. Đơn giản thôi. Ai cũng thế, ngắn thì nhớ, dài thì bỏ. Hầu hết các hãng tên tuổi đều chỉ có 2 hoặc cùng lắm là 3 âm tiết: Nike, Adidas, Reebok…Bạn của tớ mà đặt tên doanh nghiệp là “Công ty TNHH Tràng Giang Đại Hải” là tớ không phục đâu.

Ba là đừng để cái tên hạn chế phạm vi bành trướng của mình. Ví dụ “Công ty dịch vụ Cao Bằng” sau một thời gian làm ăn ở tỉnh muốn tiến vào Sài Gòn bình định thiên hạ kể ra cũng khó nhỉ. Ấy là tự cái tên cản trở bước tiến của bạn, là “chưa ra đến chợ đã hết tiền” đó.

Bốn là cân nhắc tên tiếng Tây hay tiếng Việt. Theo chỗ tớ được biết, thì theo Luật Việt Nam hiện nay tên doanh nghiệp phải thuần Việt (Viết được bằng các ký tự trong bảng chữ cái tiếng Việt). Còn tên sản phẩm có thể Tây hoá được. Hơn nữa, nếu tên tiếng Việt thì dễ đi vòng lòng người, nhưng ra biển lớn thì hơi khó. Đặc điểm của tiếng Việt nó kỳ quái thế.

2. Các cách đặt tên: Hiện nay có 4 cách đặt tên phổ biến nhất

Một là dùng một từ có nghĩa. Cách này được rất nhiều chuyên gia đồng ý vì có thể ngay lập tức mang lại thông tin cô đọng nhất cho khách hàng. Tiêu biểu ở Vn có một số doanh nghiệp chọn được tên rất đẹplà : Nội thất Nhà Đẹp; Bánh mì Ta; Bánh mì Góc Phố; Công ty thời trang Nguyên Tâm (nghĩa là bằng tất cả trái tim – Tên sản phẩm của công ty nàyn là FOCI, là từ tiếng Anh khá sát nghĩa, và có lẽ nổi tiếng hơn nhiều) v.v…
Nhưng nhớ đừng dùng những từ quá chung chung và quá phổ biến như Toàn Thắng, Đại Phát, Lợi Nhuận, Lừa Đảo … nhé. Vì tuy nó có nghĩa đấy nhưng không mang lại thông tin gì cho khách hàng cả.

Hai là dùng một từ vô nghĩa. Cách này bọn Tây rất chuộng. Bạn nhìn lại một số ví dụ tên Tây ở trên xem có cái tên nào có nghĩa không. Việc đặt tên vô nghĩa tuy không mang lại thông tin nhưng về lâu dài có thể tạo ra được cả một định nghĩa mới, tạo dấu ấn không thể quên trong tâm trí khách hàng. Ví dụ nhé: Kinh Đô bây giờ không còn nghĩa capital nữa mà có nghĩa là Bánh ngọt; Trung Nguyên không phải là the central land mà là cà phê v.v… Phải chiến đấu lâu lắm mới có được một định nghĩa như thế bạn ạh.

Cách thứ 3 là ghép từ, thông thường cách này cũng sẽ tạo ra một từ vô nghĩa cho nên hiệu quả khá giống với cách 2. Miễn sao cái tên này cũng ngắn, dễ đọc là được. Tiêu biểu là kem Kido’s (viết tắt chữ Kinh Đô), giầy Biti’s (viết tắt chữ Bình Tiên), viện mẫu thời trang FADIN (Fashion Design Institute).

Cách thứ 4
là dùng tên người hoặc tên địa danh. Việc dùng tên người là “vạn bất đắc dĩ’, sẽ chỉ hợp lý nếu người đại diện doanh nghiệp đã là một người nổi tiếng. Hơn nữa cũng chỉ nên dùng trong những lãnh vực mà quan hệ danh tiếng cá nhân là quan trọng. Một ví dụ là các công ty tư vấn Luật như Luật Gia Phạm; Luật sư Quang và đồng sự v.v…
Dùng tên địa danh đối với các sản vật nổi tiếng là tốt. Như rượu cần Hoà Bình; Phở Nam Định v.v…Tuy nhiên, cần để ý vấn đề bản quyền, không thì bị kiện vỡ mật đấy.

CÁC BÀI LIÊN QUAN:
Tuần 1: Đánh giá ý tưởng của bạn
Tuần 2: Nghiên cứu thị trường


Cảm ơn bạn đã ghé thăm site của tôi! Bạn hãy để lại lời nhận xét (comment) của mình! Hoặc bạn cũng có thể đăng kí nhận bản tin RSS. Tôi hy vọng bạn thích site này của tôi và tìm được những thông tin bổ ích, và nếu có thể hãy thêm địa chỉ site này vào favorites của bạn để có thể ghé thăm lại. Cám ơn!



0 comments:

Post a Comment